ReadyPlanet.com
ผวจ.ปทุมธานี รณรงค์กำจัดเพลี้ยกระโดด article

 

นายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เป็นประธานในงานรณรคง์การป้องกันและกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคใบหงิก โรคเขียวเตี้ย ณ.ลานเอนกประสงค์เทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ ม.1 ต.บึงสนั่น อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมีกลุ่มเกษตรกรทั้งจากอำเภอธัญบุรี และอำเภอใกล้เคียงเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

       นายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวเปิดเผยว่า เนื่องจากปลายปี 2552 และต้นปี 2553 พบว่ามีการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลอย่างรุนแรงในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งจังหวัดปทุมธานี ได้รีบผลกระทบจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ทำให้ผลผลิตข้าวลดลง และพบโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ที่มีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเป็นพาหะ ได้แก่โรคใบหงิก และโรคเขียวเตี้ย

       ดังนั้นทางจังหวัดปทุมธานี โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี จึงได้ร่วมกับกรมการข้าว จัดทำโครงการรณรงค์การป้องกันและกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคใบหงิกและโรคเขียวเตี้ย เพื่อแก้ไขปัญหาด้านองค์ความรู้ ความเชื่อขาวชาวนา ในการแก้ไชปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เหมาะสม เช่า การใช้พันธุ์ต้านทารน เทคโนโลยีเกษตรกรรม เช่น การเปลี่ยนวิธีปลูก โดยใช้วิธีโยนกล้า การใช้เครื่องปักดำ การใช้สารเคมีที่ถูกต้องและปลอดภัย

       ซึ่งในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ได้มีการจัดตั้งศูนย์ศัตรูพืชชุมชน จำนวน 5 ศูนย์ ที่อำเภอธัญบุรี อำเภอหนองเสือ อำเภอลำลูกกา อำเภอเมืองปทุมธานี และอำเภอลาดหลุมแก้ว โดยศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนที่มีการจัดตั้งได้มีกิจกรรมที่ดำเนินการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่และเกษตร อีกด้วย

ข่าวโดย พนอ ชมภูศรี / ปทุมธานี

แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com



ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school