ReadyPlanet.com
สมโภชเมืองปทุมธานีครอบรอบ 195 ปีเฉลิมฉลองทำบุญศาลหลักเมือง article

         นายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานนำคณะข้าราชการ พ่อค้าประชาชนทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีเฉลิมฉลองจังหวัดปทุมธานีในโอกาสครบรอบ 195 ปี ที่ได้รับพระราชทานนามและก่อตั้งเมืองปทุมธานี มาตั้งแต่สมัยพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ณ บริเวณศาลหลักเมือง ศาลากลางจังหวัด จังหวัดปทุมธานี ในวันนี้ 23 สิงหาคม

       ภายในงาน นายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประกอบพิธีสงฆ์ โดยพระสงฆ์จำนวน 9 รูปได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ ต่อจากนั้น นายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ถวายภัตราหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และประกอบพิธีพราห์ม โดยถวายเครื่องสังเวยต่อศาลหลักเมือง จุดธูปบูชาเสาหลักเมืองในศาลหลักเมือง พร้อมผูกผ้าแพร่ เจิมแป้ง และถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมกันนี้มีการบรรเลงปี่ ฆ้อง กล้อง ระนาด และนางรำ ร่ายรำเพื่อบูชาเสาหลักเมืองในครั้งนี้ด้วย

       ซึ่งจังหวัดปทุมธานีได้ถูกก่อตั้งขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา เมื่อพุทธศักราช 2202 โดยใช้ชื่อว่าเมืองสามโคก ต่อมาในเดือน 11 พุทธศักราช 2358 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้เสด็จออกเยี่ยมพสกนิกร และได้ทรงพระราชทานนามเมืองโดยให้ใช้ชื่อว่า เมืองปทุมธานี และในปี 2461 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าให้ใช้คำว่าจังหวัด แทนคำว่า เมือง จึงได้ใช้ชื่อว่า จังหวัดปทุมธานี เป็นต้นมา

       ปัจจุบัน จังหวัดปทุมธานี แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ และเมื่อปี พ.ศ.2521 พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เป็นประธานในพิธีก่อสร้างศาลหลักเมือง และกระทำพิธีฉลองเมือง ในวันที่ 23 สิงหาคม 2553 ประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี จึงถือเอาวันที่ 23 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาศาลหลักเมืองปทุมธานีเป็นต้นมาและในปีนี้ก็ครอบรอบ 195 ปี.

 

ข่าวโดย อนันต์ วิจิตรประชา / ปทุมธานี
แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com



ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school