ReadyPlanet.com
รัฐมนตรีตรวจสอบสภาพเฮลิคอปเตอร์ที่คลองหลวง article

 

      เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2553 นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะ เดินทางตรวจสอบสภาพเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรและธรรมชาติ ที่ สนามบินคลองหลวง ส่วนการบินสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมู่ 13 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่เก็บซ่อมบำรุงและเป็นที่จอดเฮลิคอปเตอร์ที่จะสามารถนำมาใช้งานได้

      โดย นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ได้ออกคำสั่งให้ระงับใช้เฮลิคอปเตอร์ทั้งหมด 14 ลำที่อยู่ในสังกัดสำนักการบินอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยก่อน หลังจากมีการรายงานเฮลิคอปเตอร์ AS 305 1103 ไม่มีระบบเรดาห์อากาศ จนอาจเป็นสาเหตุของการอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงขึ้น โดยล่าสุดทาง สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตรวจสอบสภาพเฮลิคอปเตอร์แล้ว พบว่า มีเฮลิคอปเตอร์จำนวน 5 ลำ ที่สามารถใช้งานได้ โดยก่อนที่จะออกบิน จะต้องเลือกใช้ตามสภาพพื้นที่และภารกิจที่ต้องการใช้ ว่าจะเดินทางไปในส่วนภาคไหน พื้นที่ไหน และจะได้เรียกตัวเครื่องทั้งหมดของศูนย์การบิน 8 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเข้าตรวจเช็คสภาพโดยด่วน เพื่อให้แน่ใจในประสิทธิภาพของการใช้งาน ส่วนจำนวนเฮลิคอปเตอร์ที่เหลือที่ไม่สามารถใช้งานได้เจ้าหน้าที่สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพทยากรธรรมชาติได้ตรวจเช็คสภาพแล้วและแยกจำแนกออกเป็นประเภทงดใช้การบิน เพื่อนำไปใช้งานประเภทอื่น อย่างเช่นนำเฮลิคอปเตอร์ที่ไม่สามารถใช้งานได้ไปจัดแสดงให้กับเด็ก ๆ และเยาวชนได้ขึ้นทดลองนั่งขับในเทศกาลต่าง ๆ ต่อไป

      นายสุวิทย์ฯ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบเฮลิคอปเตอร์จะต้องมีเครื่อง ELT หรือ ระบบเรดาห์อากาศ ซึ่งในเฮลิคอปเตอร์ 5 เครื่องที่ใช้งานได้อยู่ปัจจุบัน มีอยู่ 2 เครื่องที่มีระบบดังกล่าวติดตั้งติดไว้กับตัวเครื่อง ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเครื่องเคลื่อนที่ได้ โดยยกเครื่องดังกล่าวขึ้นเครื่องไปด้วยหากออกบิน ซึ่งเครื่องนี้ จะทราบผลว่าหากตัวเครื่องบินลงฉุกเฉินหรือกระแทกอย่างแรง จะสามารถจับสัญญาณได้ โดยสัญญาณจะขึ้นที่จอเรด้าร์ จึงสามารถหาจุดตกได้ แต่เฮลิคอปเตอร์ลำที่เกิดเหตุไม่มีระบบดังกล่าวติดตั้งไว้ การค้นหาจึงพบได้การสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เบื้องต้นต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คสภาพการใช้งานของแต่ละเครื่องอย่างละเอียด และดำเนินการสั่งหยุดการบินเฮลิคอปเตอร์ของสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ จากนั้นจะรวบรวมการตรวจสอบทั้งหมดยื่นเข้า ครม.ในวันอังคารนี้

 

ข่าวโดย พนอ ชมภูศรี
แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com



ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school