ReadyPlanet.com
เปิดโครงการคืนชีวิตสู่สายน้ำ เทิดพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน article

 

        นาย วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นาง ประเทือง วงษ์แจ้ง ส.อบจ.เขต 6 อ.คลองหลวง ร่วมกันจัดโครงการ คืนชีวิตสู่สายน้ำ เทิดพระเกียรติแม่ของแผ่นดินโดยนาย วิระศักดิ์ฯกล่าวเปิดเผยว่าจากปัญหาเรื่องของน้ำเน่าเสีย ถือเป็นปัญหาสำคัญของคนในเขตพื้นที่คลองสาม ทั้งนี้เนื่องจากมีหมู่บ้านและมีผู้คนเข้ามาอยู่อาศัยมาก ซึ่งต่างก็มีการใช้น้ำเพื่อการบริโภคและชำระล้างสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงในท่อระบายน้ำ ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองสาม ทำให้น้ำในคลองสามบริเวณที่มีหมู่บ้านหนาแน่น มีปัญหาน้ำเน่าเสีย มีค่าออกซิเจนต่ำ และมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของประชาชนชาวคลองสามเป็นอย่างมาก

       ปัจจุบันมีการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดลองและนำไปใช้ จนเห็นผลเป็นที่น่าพอใจ โดยการนำจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์มาใช้ในการพัฒนาแหล่งน้ำ ซึ่งจุลินทรีย์ที่นำมาใช้เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่สามารถย่อยสลายสารพิษตกค้าง กลิ่นเน่าเหม็น และอินทรียวัตถุต่าง ๆ ที่ปนเปื้อนอยู่ในแหล่งน้ำ โดยกระบวนการย่อยสลายของจุลินทรีย์จะมีการคายก๊าซออกซิเจนออกมา ทำให้แหล่งน้ำนั้น ๆ กลับฟื้นคืนชีวิตอีกครั้งดังนั้นจึงควรนำจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์มาเติมให้กับคลองสามของเรา เพื่อช่วยบำบัดกลิ่นเหม็น บำบัดความเน่าเสีย และเป็นการเติมออกซิเจนให้กับสายน้ำด้วยชีววิถีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์อีกด้วย

       ทั้งนี้ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนในพื้นที่คลองสาม และ อบต. คลองสาม ที่จะร่วมกัน “คืนชีวิตสู่สายน้ำ เทิดพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ตามพระราชปณิธานของพระองค์ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2553 เพื่อสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีของประชาชน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในเขตพื้นที่คลองสามให้สามารถอุปโภคได้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเข้าใจถึงผลกระทบของสิ่งแวดล้อมต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตต่อไป.

 

ข่าวโดย อนันต์ วิจิตรประชา / ปทุมธานี
แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com



ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school