ReadyPlanet.com
เปิดนิทรรศการ “100ปีนายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล”องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

  

 

        ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ดร.สมชัย บุศราวิช ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีเปิดการจัดแสดงนิทรรศการ “100ปีนายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล” ในวันนี้ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติหรือ อพวช. มีภารกิจในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความหลากหลายทางชีวภาพ โดยนำผลการศึกษา วิจัย ที่สำคัญและมีคุณค่า มาสร้างองค์ความรู้และถ่ายทอดไปสู่สังคม นิทรรศการชุดนี้เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กับ ครอบครัวเลขะกุล ครอบครัวทองลงยา และครอบครัวนภีตะภัฏ ที่ต่างก็เห็นว่าทั้ง 3 ท่าน คือท่านนายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล อาจารย์กิตติ ทองลงยา และดร.จารุจินต์ นภีตะภัฏ เป็นผู้ที่ร่วมกันทำงานเกี่ยวกับด้านธรรมชาติวิทยา ผลงานด้านธรรมชาติวิทยาอันเกิดจากการศึกษา ค้นคว้าด้วยความรัก ความเสียสละ มานะอุตสาหะ และวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลของพวกท่าน เรื่องการให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าไม้และสัตว์ป่า เป็นองค์ความรู้ที่มีคุณค่าเกินจะประมาณได้ ถือเป็นมรดกของประเทศชาติ และของโลก ที่เราทุกคนต้องช่วยกันรักษา และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ท่านทั้งสามจึงนับเป็นบุคคลที่คนรุ่นหลังควรต้องซาบซึ้งในพระคุณ และเรียนรู้ เพื่อถือเป็นตัวอย่างในการทำหน้าที่ต่อประเทศชาติ
       ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นที่มาของการจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ โดยผู้เข้าชมจะได้ทราบถึง ชีวประวัติ ผลงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือทางวิชาการ สิ่งมีชีวิตที่ค้นพบใหม่ วัสดุตัวอย่างต่างๆ ที่จัดเก็บไว้ ซึ่งบางส่วนสูญพันธุ์ไม่สามารหาดูได้จากที่ไหนแล้ว
       นอกจากนี้องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ต้องขอขอบพระคุณ ครอบครัวเลขะกุล ครอบครัวทองลงยา และครอบครัว นภีตะภัฏ ที่กรุณาร่วมกับองค์การฯ ช่วยสานต่อปณิธานอันทรงคุณค่าของท่านทั้งสาม และมอบความไว้วางใจแก่ อพวช. ในการดูแลรักษาสิ่งสะสมและนำผลงานต่าง ๆ มาเผยแพร่ อพวช. จะดำเนินการให้ดีที่สุด สมดังเจตนารมณ์ของทุกท่านเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ ต่อไป.
 
ข่าวโดย อนันต์ วิจิตรประชา / ปทุมธานี
แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com/



ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school