ReadyPlanet.com
จำคลองห้า จับมือ อาจารย์ม.แม่โจ้ สร้างเครื่องยอดเมล็ด ในแผงเพาะ article

 

            นายอารีย์ เฉลยสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานบำบัดพิเศษ คลองห้า จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ทางเรือนจำ ได้ร่วมกับ นายชาญชัย ชูนาค อาจารย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเกษตรอินทรีย์และจุลินทรีย์ชีวภาพได้มาเป็นที่ปรึกษาทางเกษตรของเรือนจำและ ร่วมกันออกแบบเครื่องต้นแบบยอดเมล็ดต้นกล้าในแผงเพาะ ซึ่งปัจจุบันปัญหาเรื่องแรงงานเป็นสิ่งสำคัญ การที่จะหาคนงานมายอดเมล็ดพืชลงในแผงเพาะต้นกล้านั้นหายากเพราะต้องหาคนที่มีความรับผิดชอบอดทน ละเอียด เมื่อถึงฤดูเพาะปลูกเกษตรกรจะต้องทำงานแข่งกับเวลา ในขั้นตอนของการหยอดเมล็ดลงในแผง เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้คนและใช้เวลาเพราะ 1 แผง มีทั้งหมด 444 ช่อง ในหนึ่งไร่จะต้องใช้ต้นกล้าจากแผงเพาะ 80 แผง หากใช้แรงงานคนวันนึงอาจจะทำได้เพียงไม่กี่ไร่ จึงเป็นที่มาของการ คิดค้นเครื่องมือผ่อนแรง ในการหยอดเมล็ดพืช โดยใช้ต้นทุนการผลิตเพียงชุดละ10,000 บาท มี 2 เครื่อง เครื่องโรยดิน และเครื่องโรยเมล็ด สามารถผลิตต้นกล้าได้ถึง 50 ไร่ โดยใช้คนงานเพียงสองคน โดยขั้นตอนหลังจากเลือกเมล็ดพันธุ์แล้วก็จะต้องเป็นการเตรียมที่จะต้องเป็นดินที่แห้งและละเอียด โดยใช้เครื่องโรยดินเดินหน้าผ่านไปและตามด้วยเครื่องโรยเมล็ด จากน้ันใช้ไม้เกลี่ยเพื่อความเรียบร้อยและลดน้ำ 1 สัปดาห์ จะได้ต้นกล้าข้าว โดยต้นกล้าจะมีสภาพแข็งแรง และที่สำคัญจะต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเด็ดขาด

ข่าวโดย  เอกฆัมพร รุจิพุฒ/ปทุมธานี
แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com/



ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school