ReadyPlanet.com
อบจ.ปทุมฯจัดหล่อเทียนจำนำพรรษา article

  

         เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 กรกฎาคม 2553 ที่บริเวณสนามหน้าโรงเรียนวัดป่างิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้เป็นประธานในพิธี หล่อเทียนจำนำพรรษา ตามโครงการสืบสานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา โดยมี ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนและนักเรียนของโรงเรียนวัดป่างิ้วและโรงเรียนสามโคก จำนวนมาก เข้าร่วมงาน

       นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การหล่อเทียนจำนำพรรษา และการถวายเทียนจำนำพรรษา ถือเป็นประเพณีอันดีงานที่ได้รับการสืบสานต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน ทั้งนี้ตั้งแต่โบราณกาลได้กำหนดให้มีขึ้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำเดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 โดยเชื่อว่าการหล่อเทียนจำนำพรรษา หรือการถวายเทียนจำนำพรรษาแก่พระภิกษุสงฆ์ ถือเป็นการทำบุญด้วยแสงสว่าง จะเป็นปัจจัยให้เกิดความสว่างไสว เป็นผู้มีปัญญาดี มีความเจริญก้าวหน้า เหมือนดังแสงเทียนที่ส่องสว่างในยามค่ำคืน

       โดยในวันนี้ได้จัดให้มีพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษา ตามโครงการสืบสานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2553 และจะจัดให้มีขบวนแห่เทียนจำนำพรรษาไปถวายยังวัดต่างๆในวันที่ 22 กรกฏาคม 2553 ทั้งนี้การจัดโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้สืบต่อไปชั่วกาลนาน

      

ข่าโดย  พนอ ชมภูศรี / ปทุมธานี
แหช่งข่าว http://76.nationchannel.com

 




ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school