ReadyPlanet.com
สวนปาล์มทุ่งรังสิต1.5 แสนไร่ (เกษตรสร้างสรรค์) article
        ท้องทุ่งรังสิตกินพื้นที่ไม่น้อยกว่า 5 แสนไร่ ครอบคลุมทั้งปทุมธานี นครนายก สระบุรี และอยุธยา ส่วนใหญ่เป็นที่นาปลูกข้าว จนกระทั่งมีการโยกย้ายแหล่งปลูกสวนส้มจากบางมด มาตั้งหลักปักฐานที่นี่ ไม่ช้าไม่นาน ส้มรังสิตก็ล่มสลายกลายเป็นสวนส้มร้าง ล้มละลายกันทั้งบาง
สวนส้มร้างเหล่านี้ มีพื้นที่ร่วม 150,000 ไร่ กรมพัฒนาที่ดิน ได้รับมอบหมายพัฒนาฟื้นฟูดิน ทดลองปลูกปาล์มน้ำมัน โดยมีหลักคิดว่า ปลูกทดแทนพื้นที่ปลูกส้ม การลงทุนก็ไม่มาก เพราะยกร่องสวนส้มไว้อยู่ก่อนแล้ว เพียงแต่ปรับปรุงดินซึ่งเป็นดินเปรี้ยว ทั้งแปลงทดลอง และแปลงริเริ่มเองของชาวบ้านต่างได้รับผลดี ผลผลิตปาล์มน้ำมันเฉลี่ยมากกว่า 3-4 ตัน/ไร่ ซึ่งเป็นอานิสงส์จากน้ำชลประทานที่สมบูรณ์ด้วย
เมื่อปาล์มน้ำมันดูจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่แทนส้ม ชาวบ้านย่านถิ่นในทุ่งรังสิตเริ่มปลูกตามอย่างด้วย พร้อมๆกับการเข้ามาของศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ(เอ็มเทค) และซีพี ซึ่งมีที่ดินทดลองปลูกปาล์มเช่นกัน
จะไปผูกมือกันตอนไหน ท่าไหน ไม่แจ้ง มารู้อีกทีมีชื่อเอ็มเทคหราอยู่คู่กับซีพี
เครื่องจักรโชว์กันที่อ.วิหารแดง จ.สระบุรี และขยายมาที่อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เปิดให้ชาวบ้านเข้าไปชมในนามเครื่องสกัดน้ำมันปาล์มชุมชน เทคโนโลยีใหม่ไม่ใช่ไอน้ำ ถ้าจำไม่ผิดสนนราคา5-6 ล้าน นัยว่าเหมาะสำหรับชุมชนเกษตรกรปาล์มน้ำมันซื้อไปใช้สกัดน้ำมันปาล์มดิบ
ทุกวันนี้ผลปาล์มสดของชาวบ้านมีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มจากจ.ชลบุรีมารับซื้อถึงที่ อย่าเพิ่งดีใจนะ เพราะเขาหักค่าขนส่งจากราคารับซื้อเรียบร้อยแล้วครับ
ซีพีวางเป้าหมายเกมนี้อย่างไร
หนึ่ง ขายเมล็ดพันธุ์ หรือกล้าพันธุ์ปาล์ม โดยไปซื้อพันธุ์ปาล์มจากภาคใต้ยกกระบิ บังเอิญพันธุ์ที่ว่า ยังมีปัญหาที่มาที่ไปไม่แจ้งชัด กระนั้นก็ยังผลิตออกมาขายภายใต้ชื่อซีพีอยู่พักหนึ่ง ตอนนี้ลบชื่อออกไปแล้ว โดยไม่ทราบสาเหตุ
สอง ขายเครื่องจักรสกัดน้ำมันปาล์มดิบสำหรับชุมชน เพื่อให้ชุมชนขายน้ำมันปาล์มดิบต่อยังโรงงานไบโอดีเซล ซึ่งซีพีก็จับมือกับเอ็มเทคพัฒนาเตรียมขายชาวสวนปาล์มรังสิตอยู่
ถ้าคิดแค่ 2 อย่างนี้ กี่ปีๆก็คงขยายพื้นที่ปลูกได้ไม่เท่าไหร่ จะขายเครื่องจักรได้กี่ตัว ดังนั้นก็ต้องคิดการณ์ใหญ่เป็นโครงการใหญ่ครบวงจร จึงเป็นที่มาของโครงการเนรมิตสวนปาล์ม 150,000 ไร่ในท้องทุ่งรังสิต
ใหญ่อย่างนี้ทำคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว ใครจะทำโครงการได้ดีกว่า รัฐบาล...แอ่น...แอ๊น....ยังจำได้ไหม เมื่อครั้ง คุณวีระชัย วีระเมธีกุล ได้รับแต่งตั้งเป็นรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในหนแรก คุณนิพิฏฐ อินทรสมบัติ ส.ส.อาวุโสของประชาธิปัตย์ถึงโวยวายว่า เป็นเพราะใครบางคนบริจาคเงินก้อนโตให้พรรค จนเมื่อปรับครม.หนล่าสุดคุณนิพิฏฐจึงได้รับตำแหน่งรมว.วัฒนธรรม ซึ่งเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของคำโวยโดยแท้ ขืนโวยหนักกว่านี้ พรรคประชาธิปัตย์จะป่นปี้พังเอา
ผมเห็นโครงการเนรมิตสวนปาล์ม 150,000 ไร่ในทุ่งรังสิตแล้ว รู้สึกว่าเป็นงานยักษ์ใหญ่เหลือคณานับ เพราะสวนปาล์มแค่เป็นพื้นฐานวัตถุดิบ เขาคิดไปไกลกว่านั้นคือโรงงานไบโอดีเซล ครบวงจร
ว่าแต่ว่า ใครล่ะพัฒนาเครื่องจักรไบโอดีเซลครบวงจร เนื้อที่ไม่พอต้องติดตามวันพรุ่งนี้
 
โดย พอใจ สะพรั่งเนตร
แหล่งข่าว หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- อังคารที่ 13 กรกฎาคม 2553




ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล