ReadyPlanet.com
อบต.นพรัตน์สร้างศูนย์เรียนรู้ชุมชน
     นายสุรินทร์ พุ่มบรรเทานายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต) นพรัตน์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ได้จัดสรรงบประมาณไทยเข้มแข็ง จัดสร้างศูนย์การเรียนรู้ชุมชนโดยใช้ที่ดินด้านข้างองค์การบริหารส่วนตำบลนพรัตน์ เพื่อเป็นศูนย์กลางรวบรวมข่าวสารความรู้ของชุมชนในเขตพื้นที่ตำบลนพรัตน์ที่นำไปสู่การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สำหรับประชาชนในชุมชน เป็นแหล่งเสริมสร้างโอกาสการเรียนรู้พร้อมถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การสืบทอดภูมิปัญญาและวัฒนธรรมค่านิยมและเอกลักษณ์ของชุมชน โดยการเน้นกระบวนการเรียนรู้เพื่อวิถีชีวิตของคนในชุมชนเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ก่อให้เกิดชุมชนแหล่งเรียนรู้และมุ่งการพัฒนาแบบพึ่งตนเอง และศูนย์ดังกล่าวสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ของประชาชนอย่างแท้จริงที่ดำเนินการโดยประชาชนและเพื่อประชาชนที่จะก่อให้เกิดความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน
      นายสุรินทร์ กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้ชุมชนตำบลนพรัตน์ซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้ทุกด้านทุกรูปแบบโดยไม่เน้นการเรียนการสอนในห้องเรียน แต่เป็นศูนย์กลางที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้และค้นคว้าหาความรู้ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์รวมถึงการพบปะสังสรรค์เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการพัฒนาตนเองและชุมชน นอกจากนี้แล้วยังเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนโดยประชาชนและเพื่อประชาชน และยังจัดให้มีกิจกรรมการเรียนรู้การถ่ายทอดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตลอดจนสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมทั้งเป็นศูนย์รวมข้อมูลเช่นข้อมูล จปฐ.กชช 2 ค.แหล่งกลุ่มอาชีพต่างๆ รวมทั้งข่าวสารสาระความรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้เท่าทันสถานการณ์โลก องค์ความรู้ของปราชญ์ชาวบ้านและองค์ความรู้ที่มีอยู่กระจัดกระจายพร้อมจัดการให้เป็นหมวดหมู่ มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมที่ประชาชนสามารถเข้าไปสืบค้นและศึกษาพร้อมทั้งเรียนรู้ได้ทุกวันและเวลา และศูนย์เรียนรู้ชุมชนจะแล้วเสร็จพร้อมทั้งเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2553 สำหรับให้ประชาชนชาวตำบลนพรัตน์ได้เข้าไปใช้งานในศูนย์ดังกล่าวได้ต่อไป
 
แหล่งข่าว หนังสือพิมพ์บ้านเมือง -- จันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2553




ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school