ReadyPlanet.com
ชวนฟังดนตรี 3 มิติเพลงพระราชนิพนธ์ article

 

         เนคเทคร่วมกับ สวช. อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ในระบบดนตรีสามมิติเป็นครั้งแรกของโลก จัดขึ้นที่หออัครศิลปิน จ.ปทุมธานี ผู้ฟังจะได้ยินเสียงเหมือนอยู่ในบรรยากาศแสดงดนตรีสดๆ ด้วยระบบเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ดื่มด่ำ 4 บทเพลงคือ ไกลกังวล, ยามเย็น, แสงเทียน และรัก บรรเลงดนตรีโดยศิลปินแห่งชาติและผู้เชี่ยวชาญมากมาย
         ดร.วิรัช ศรเลิศล้ำวาณิช ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า เนคเทคได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มาจัดแสดงในระบบดนตรีสามมิติเป็นครั้งแรกในโลกภายในหออัครศิลปิน ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ในขณะนี้ได้เปิดให้ประชาชนรับฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์จำนวน 4 เพลงคือ ไกลกังวล, ยามเย็น, แสงเทียน และรัก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของโลกในรูปแบบสามมิติ ผู้รับฟังจะได้ฟังเพลงที่เสมือนอยู่ในสถานที่แสดงดนตรีสดไปพร้อมกับการเรียนรู้ศึกษาพระอัจฉริยภาพทางด้านศิลปะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ทรงได้ชื่อว่าองค์อัครศิลปิน
          ดร.วิรัชระบุว่า การจัดทำบทเพลงพระราชนิพนธ์ในรูปแบบดนตรีสามมิติครั้งนี้ เนคเทคได้รับความร่วมมือจากสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ หรือ NICT ประเทศญี่ปุ่น ได้นำเทคโนโลยีดนตรีสามมิติ ซึ่ง NICT วิจัยและพัฒนาอุปกรณ์เครื่องเสียงดนตรีสามมิติจนเป็นผลสำเร็จ แล้วมาต่อยอดเข้ากับการบันทึกเสียงการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ ซึ่งทาง สวช.ติดต่อศิลปินแห่งชาติและศิลปินผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้บรรเลงดนตรี โดยใช้ไมโครโฟนมากถึง 26 ตัวล้อมรอบผู้เล่นเครื่องดนตรีแต่ละชนิด แล้วต่อสายเข้าเครื่องรับสัญญาณที่มีจุดควบคุมจำนวน 26 จุด เพื่อใช้บันทึกเสียงให้เกิดความสมบูรณ์แบบจากทุกทิศทาง
          "การจัดแสดงดนตรีในรูปแบบสามมิติเปิดครั้งแรกในบริเวณหออัครศิลปิน ผู้รับฟังจะรู้สึกเหมือนอยู่ในบรรยากาศแสดงดนตรีสดๆ เนื่องจากต้นกำเนิดของเสียงคือ ลำโพงสามมิติ ซึ่งเกิดขึ้นจากโครงการพัฒนาดนตรีสามมิติ มีเป้าหมายสำคัญในการจัดเก็บเสียงเพลงที่สำคัญของประเทศชาติ เพื่อให้ได้ใกล้เคียงกับเสียงที่เป็นจริงมากที่สุด พร้อมทั้งพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถสื่อสารเสียงเพลงให้ใกล้เคียงกับเสียงจริงมากที่สุดเช่นกัน" ผู้ช่วยผู้อำนวยการเนคเทคกล่าว
          โครงการพัฒนาดนตรีสามมิติในครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการดิจิไทซ์ ไทยแลนด์ (Digitized Thailand) มีเป้าหมายในการวิจัยพัฒนาให้เป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศและการสื่อสาร และเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศ โดยเก็บรวบรวมและสร้างสรรค์ข้อมูลที่สำคัญของประเทศไทยให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอล มีการจัดเก็บและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ สงวนรักษาข้อมูลที่หายาก และส่งเสริมการนำข้อมูลที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเหมาะสม
ดร.วิรัชบอกว่า เนคเทคได้จัดแสดงดนตรีสามมิติอย่างเป็นทางการ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ไปทรงเปิดหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และหออัครศิลปิน จังหวัดปทุมธานี เมื่อเร็วๆ นี้ และเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 เป็นต้นไป เปิดทุกวันในเวลาราชการ ตั้งแต่ 09.30-16.30 น. ยกเว้นวันจันทร์เป็นวันปิดทำการ
            สำหรับบทเพลงพระราชนิพนธ์ในรูปแบบดนตรีสามมิติทั้ง 4 เพลง บรรเลงดนตรีโดยเรืออากาศตรี ศ.พิเศษ ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีอีกหลายท่านคือ นายถาวร เยาวขันธ์ นายบัณฑิต พิชัยกุล ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ นายกิตติ ศรีเปารยะ นายสุริยา พึ่งธงชัย และนางสุธิดา พิชัยกุล.
 
แหล่งข้อมูล หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- อังคารที่ 1 มิถุนายน 2553




ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school