ReadyPlanet.com
งานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2553 article

 

     นายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย  ที่ปรึกษารมว. เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบให้กรมการข้าวจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติประจำปี 2553 โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4-6 มิถุนายน 2553 และจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 5 มิถุนายน 2553 เวลา 17.00 น.  ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีฯพณฯนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดงานนั้น   เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก และรำลึกถึงความสำคัญของข้าวและเชิดชูเกียรติชาวนาไทย รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านข้าว และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีด้านข้าวของไทย
     การจัดงานครั้งนี้สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2553 กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” ทั้งนี้เนื่องจากในวันที่  5 มิถุนายน 2489 เป็นวันประวัติศาสตร์ของชาติไทยวันหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชการที่ 8 ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระเจ้าน้องยาเธอ (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9) ทอดพระเนตรกิจการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งได้ทรงหว่านข้าวด้วยพระองค์เองในแปลงนา เกษตรกลาง บางเขน รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงถือเป็นวันสิริมงคลต่อวงการข้าวและชาวนาไทย
สำหรับกิจกรรมภายในงานนั้น อาทิ การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติที่แสดงถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงงานด้านข้าว  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเชิดชูชาวนา โดยการมอบเข็มเชิดชูเกียรติแก่ชาวนาดีเด่น สถาบันชาวนาดีเด่นระดับชาติ และระดับภาค  มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของผู้ที่ได้รับรางวัลและนิทรรศการเชิดชูเกียรติอาชีพชาวนาไทยที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ส่วนกิจกรรมด้านวิชาการจะมีการจัดประชุมวิชาการด้านข้าว โดยมีผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการทั้งในกรมการข้าว หน่วยงานราชการอื่นๆ รวมทั้งภาคเอกชนและเกษตรกรชาวนาที่เกี่ยวข้องกว่า 250 คน
 
หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- พฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน 2553




ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school