ReadyPlanet.com
ประมงปทุมฯ นำชาวบ้านตั้งกลุ่ม article
 
ปทุมธานี/ นายทนง ทแกล้วทศพล ประมงจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันสัตว์น้ำเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อมนุษย์มาอย่างยาวนานทำให้ก่อเกิดรายได้แก่ชาวประมงเองและเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงประกอบด้วยสารอาหารอย่างมากมายโดยทั้งโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และไขมันที่มีคอเรสเตอรอลต่ำ นอกจากนี้ การบริโภคสัตว์น้ำยังช่วยพัฒนาทางด้านสมองพัฒนาเนื้อเยื่อของระบบประสาทและสายตาเด็กลดความดันโลหิตสูง การบริโภคสัตว์น้ำอย่างสม่ำเสมอยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและอัมพาตได้ในอดีตสัตว์น้ำนั้นเป็นอาหารที่ชาวประมงซึ่งอาศัยตามแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ สามารถหามาบริโภคได้อย่างสมบูรณ์แต่ในปัจจุบันเมื่อประชากรเพิ่มจำนวนมากขึ้นความต้องการบริโภคสัตว์น้ำก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวในขณะที่กำลังการผลิตสัตว์น้ำจากธรรมชาติลดลงประกอบกับการเกิดมลภาวะในแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำประเภทกุ้งและปลา และการลักลอบทำการประมงที่ผิดกฎหมายขาดจิตสำนึกส่งผลให้ปริมาณสัตว์น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติลดลงมีไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคของประชาชน
นายทนง ยังกล่าวเสริมต่ออีกว่า ด้วยปัญหาดังกล่าวนี้เองอาจจะส่งผลอย่างรุนแรงในอนาคตจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ตนจึงได้มีแนวความคิดในการจัดทำโครงการต่อเนื่องจากงานมหกรรมปลาไทยคืนถิ่นลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ทรงห่วงใยทรัพยากรสัตว์น้ำที่นับวันจะลดลงและบางประเภทก็สูญพันธุ์ไปตลอดจนสิ่งแวดล้อมของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาโดยอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำโดยชุมชนและชาวประมงให้ได้มีส่วนร่วมโดยเฉพาะการเฝ้าระวังไม่ให้มีการใช้ยาเบื่อกุ้งก้ามกราม การใช้ไฟฟ้าช็อตปลาและระเบิดปลาในแม่น้ำเจ้าพระยานอกจากนั้นสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่บริเวณโครงการฯ แล้วยังเป็นการฟื้นฟูพ่อ-แม่พันธุ์ปลาไทยพื้นบ้านและสัตว์น้ำอื่นๆให้ดำรงอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาและแพร่ขยายพันธุ์ได้ในธรรมชาติตลอดจนเป็นแหล่งอาหารให้แก่ชุมชนได้มีอาหารการกินได้อย่างยั่งยืนต่อไป
 
 
แหล่งข่าว หนังสือพิมพ์บ้านเมือง 13 พฤษภาคม 2553




ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school