ReadyPlanet.com
น้ำจากเสนาตลบหลังทะลักคลองพระอุดม

 

 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายเลอเกียรติ แก้วศรีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และนายชาญ พวงเพ็ชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รุดตรวจสอบระดับน้ำจากคลองพระยาบันลือ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ตลบหลัง เข้าคลองพระอุดม อ.ลาดหลุมแก้ว และอ.สามโคก จ.ปทุมธานี ทะลักเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่ ต.บางเตย และ ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ได้รับความเสียหาย ชาวนาในพื้นที่บางรายเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ซึ่งกำลังเร่งสูบน้ำออกจากนาข้าว และทำแนวคันดิน กั้นกระสอบทราย กั้นน้ำท่วมเข้านาข้าว หลังพบว่าเมื่อ 2 วันก่อน ระดับน้ำในคลองพระอุดม ค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นวันละประมาณ 5 ซม. จนกระทั่งทะลักเข้านาข้าว ชาวนาหลายรายต้นข้าวออกรวงใกล้เก็บเกี่ยว ก็ต้องเร่งเกี่ยวข้าวที่ยังไม่ถึงเวลาเกี่ยว เพราะเกรงว่าระดับน้ำจะเข้าท่วมเพิ่มอีก หากระดับน้ำเข้าท่วมจะไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้เลย ต้องสูญเสียข้าวไปทั้งหมด

      นายบุญช่วย ชูวงษ์ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/2 หมู่ 2 ต.บางเตย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า น้ำจากคลองพระอุดมไหลเข้าท่วมนาข้าวที่ออกรวงใกล้เก็บเกี่ยวแล้ว แต่ระดับน้ำใกล้ปริ่มคันกั้นน้ำ จึงตัดสินใจว่าจะต้องเก็บเกี่ยวก่อนถึงกำหนด เพราะเกรงว่าน้ำจะเข้าท่วมมากกว่านี้ ก็จะไม่ได้อะไรเลย และยังต้องขาดทุนด้วย

      ด้านนายสุพร แสงเทียน อายุ 53 ปี ชาวนาหมู่ 7 ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตนเองก็ต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำเช่นกัน ยอมที่จะได้ราคาข้าวต่ำกว่าราคาขายปกติ เพราะกลัวว่าน้ำจะเข้าท่วมและสูญเสียนาข้าวทั้งหมด

      ด้านนายเลอเกียรติ แก้วศรีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านทราบว่าน้ำเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านในเขตพื้นที่ ต.บางเตย และ ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งชาวบ้านไม่ได้อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ได้รับผลกระทบจากน้ำเข้าท่วมที่เป็นน้ำจากคลองพระอุดมและเป็นน้ำที่มาจากคลองพระยาบันลือ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีปริมาณเพิ่มสูงและเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตร ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานในพื้นที่ ให้เร่งตรวจสอบความเสียหายของนาข้าวและความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยกันหาวิธีแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเบื้องต้น และให้สำรวจความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านส่งเรื่องถึงอำเภอให้เร่งช่วยเหลือนาข้าวและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านทั้งหมด

ข่าวโดย  พนอ ชมภูศรี/ปทุมธานี

แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com



ข่าวเด่นเมืองปทุม

ปทุมธานีประเดิม 7 วันอันตรายวันแรก จยย.ถูกรถยนต์ชนท้ายตาย 1 เจ็บ 1 บริเวณถนนรังสิต-นครนายก คลองหนึ่ง สะพานแดง
สาวสตาร์ทรถเก๋งคิดว่าเหยียบเบรก พลาดเหยียบคันเร่งพุ่งเข้าชนห้างโลตัสสาขาปทุมธานี
เปิดเกมขอคืนพื้นที่ตำรวจเคลื่อนพล 7 กองร้อยล้อมวัดพระ ธรรมกายตังแต่เช้ามืดใช้มาตรการทางกฎหมาย
ได้รับแจ้งสาวใหญ่หมดสติและเสียชีวิตข้างเตียง ภายในโรงแรมย่านปทุมธานี หลังสั่งเบียร์มาดื่มไม่ถึง 2 ขวด
พบทารกเพศหญิงถูกนำมาทิ้งไว้หน้าบ้านไม่มีเลขที่ บริเวณชุมชนริมคลองตรงข้ามตลาดดอกไม้ตลาดไท