ReadyPlanet.com
ชาวรังสิตผวาประตูน้ำรับน้ำไม่ไหว article

 

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 25 ต.ค. 53 ที่บริเวณประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ม.2 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้มีกลุ่มชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของทั้งเทศบาลเมืองรังสิต และเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทาน ได้มาร่วมกันช่วยกรอกกระสอบทรายและขนไปวางเป็นแนวกั้นน้ำทั้งสองด้านของประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เนื่องจากปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเข้ามาในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เป็นจำนวนมากจนระดับน้ำเกือบจะเสมอกับแนวเขื่อนของประตูน้ำ จนชาวบ้านเกรงว่าถ้าประตูน้ำรับไม่ไหวหรือน้ำล้นประตูน้ำเข้ามาจะทำให้เขตเศรษฐกิจชั้นในของตลาดรังสิตที่เป็นชุมชนใหญ่มีทั้งศูนย์การค้าและตลาดสดจะจมน้ำ

       นางสมจิตร พวงทอง อายุ 43 ปี กล่าวว่า ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์แห่งนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของชาวตลาดรังสิต ถ้าประตูน้ำแห่งนี้ไม่สามารถต้านทานน้ำที่เข้ามาจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลมาตามคลองรังสิตได้แล้ว เมืองรังสิตทั้งเมืองรวมทั้งย่านเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดปทุมธานี คงจมน้ำและเมื่อนั้นความเสียหานจะเกิดขึ้นอย่างมหาศาล วันนี้ชาวบ้านทั้งลูกเล็กเด็กแดงจึงได้รวมตัวกันมาช่วยเจ้าหน้าที่ในการทำเขื่อนกั้นน้ำเหนือประตูน้ำแห่งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

       นายสุพจน์ วิริยะสาธร ผู้บริหารตลาดรังสิต กล่าวว่า พื้นที่ใต้ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์นั้น มีทั้งห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ตลาดสดขนาดใหญ่จำนวน 3 ตลาดคือตลาดสุชาติ ตลาดติละพรพัฒน์ และตลาดรังสิต ซึ่งทุกคนเป็นกังวลว่าระดับน้ำที่บ่าลงมาจากทางภาคเหนือนั้นจะเกินกำลังของประตูน้ำแห่งนี้ วันนี้จึงได้มีประชาชนจำนวนมากออกมาร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ทั้งของเทศบาลเมืองรังสิตและกรมชลประทานทำการกรอกกระสอบทรายกั้นเป็นแนวกั้นน้ำเพื่อป้องกันกระแสน้ำที่เข้ามาเป็นจำนวนมากเพราะถ้าน้ำผ่านประตูน้ำแห่งนี้ไปได้ความเสียหายจะเกิดขึ้นอย่างมหาศาล

       ด้าน ดร.เดชา กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองรังสิต กล่าวว่า เนื่องจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงโดยระดับน้ำสูงกว่าคลองรังสิตประมาณ 1เมตรกว่า และเมื่อเทียบกับพื้นที่ของตลาดรังสิตแล้วน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าพื้นที่ของตลาดรังสิตประมาณ 70-80 ซม.ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ทราบข่าวเกิดความตกใจจึงเร่งรีบออกมาช่วยกันเร่งกรอกกระสอบทราย แต่เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะเราเตรียมการไว้ดีในปีนี้ โดยพื้นที่ด้านในนั้นเราตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ถ้าฝนไม่ตกลงมาหนักๆติดต่อกันเราก็ไม่ห่วงเพราะเราสู้กับแม่น้ำเจ้าพระยาเพียงอย่างเดียว

       ส่วนในวันที่ 27 ตุลาคม นี้น้ำทะเลจะหนุนและน้ำเหนือลงมาสมทบนั้น เราคิดว่าไม่น่ามีปัญหา จากกาคาดการนั้นน้ำน่าจะสูงขึ้นอีกประมาณ 30 ซม. ซึ่งเราเอาอยู่อย่างแน่นอน อีกทั้งตอนนี้เราได้น้ำการ์ดปูน แท่งปูนที่มีความสูงประมาณเมตรกว่า มาตั้งเรียงไว้ด้านหลังหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปีและที่ประตูน้ำแห่งนี้เราก็จะน้ำการ์ดปูนหรือแท่งปูนมาวางเสริมอีกชั้น จึงเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด

 

ข่าวโดย พนอ ชมภูศรี/ ปทุมธานี
แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com



ข่าวเด่นเมืองปทุม

ปทุมธานีประเดิม 7 วันอันตรายวันแรก จยย.ถูกรถยนต์ชนท้ายตาย 1 เจ็บ 1 บริเวณถนนรังสิต-นครนายก คลองหนึ่ง สะพานแดง
สาวสตาร์ทรถเก๋งคิดว่าเหยียบเบรก พลาดเหยียบคันเร่งพุ่งเข้าชนห้างโลตัสสาขาปทุมธานี
เปิดเกมขอคืนพื้นที่ตำรวจเคลื่อนพล 7 กองร้อยล้อมวัดพระ ธรรมกายตังแต่เช้ามืดใช้มาตรการทางกฎหมาย
ได้รับแจ้งสาวใหญ่หมดสติและเสียชีวิตข้างเตียง ภายในโรงแรมย่านปทุมธานี หลังสั่งเบียร์มาดื่มไม่ถึง 2 ขวด
พบทารกเพศหญิงถูกนำมาทิ้งไว้หน้าบ้านไม่มีเลขที่ บริเวณชุมชนริมคลองตรงข้ามตลาดดอกไม้ตลาดไท