ReadyPlanet.com
พระมหาวุฒิชัยบรรยายธรรมให้กับโครงการมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ

 

  

  วันที่ 13 ตุลาคม 2553 ดร.เดชา กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีเมืองรังสิต เปิดโครงการและเปิดนิทรรศการ มหากรรมสุขภาพคนรังสิต ณ อาคาร ส.สโมสรอนุกูลธัญกิจ วัดแสงสรรค์ ม.6 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งมีสมาชิกชมรมผู้สูงอายุเทศบาลเมืองรังสิตทั้ง 11 ชมรม 1,400 คนเข้าร่วมโครงการ ตลอดจนการจัดนิทรรศการของการเรียนรู้ โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงมาเป็นวิทยากรบรรยาย ประกอบด้วย นพ.บรรลุ ศิริพานิช ประธานมูลนิธิวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย และพระมหาวุฒิชัย วชรเมธี (ว.วชรเมธี) บรรยายธรรม เรื่อง การดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และฝึกปฏิบัติธรรม

       ทั้งนี้กองทุนประกันสุขภาพเทศบาลเมืองรังสิต ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างสุขภาพ จากที่เทศบาลเมืองรังสิต มีที่ตั้งในเขตปริมณฑลเป็นสังคมเมือง มีประชากรจำนวนมาก และมีประชากรแฝงอีกเท่าตัวส่งผลให้มีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ทำให้มีความเครียดและความเสียงของปัญหาโรคต่างๆ การสร้างสุขภาพจะทำให้เกิดสุขภาวะที่ดี ลดความเจ็บป่วย ความพิการและความตึงเครียด ซึ่งการจัดโครงการนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้สมาชิกผู้สูงอายุ และประชาชนในเขตเทศบาลเมืองรังสิตมีความรู้และตระหนักถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่วม ตลอดจนความร่วมมือของภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ

      ทางด้านนายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช ได้บรรยายว่า การดูแลทางด้านสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และสุขภาพของมนุษย์เรานั้นจะดีขึ้นได้ก็จะต้องปะกอบด้วยความมีอิสรเสรีภาพและความเป็นธรรม ซึ่งความเป็นธรรมในที่นี้ก็คือความเป็นธรรมดาและความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด

      พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี(ว.วชิรเมธี) ได้บรรยายธรรมให้กับผู้สูงอายุที่ควรจะดูแลสุขภาวะอย่างไรให้มีความสุขฟังโดยมีข้อธรรมะง่ายๆ 5 ข้อซึ่งถ้าใครทำได้คนนั้นก็จะมีสุขภาวะที่ดี ประกอบด้วย 1. เลือกทำในสิ่งที่สบาย 2. ในสิ่งที่สบายก็ไม่ยึดติด 3. บริโภคอาหารที่ย่อยง่าย 4. รู้จักประมาณในกาลเวลา และ 5. ประพฤติตรงประจำ

 

ข่าวโดย  อนันต์ วิจิตรประชา/ปทุมธานี
แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com

 




ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school