ReadyPlanet.com
รัฐมนตรีพาณิชย์เปิดงานเทศกาลกินเจตลาดไท article

 

        เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 7 ต.ค.53 นางพรทิวา นาคาสัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน ผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค เทศกาลกินเจตลาดไท ณ บริเวณลานจอดรถหน้าตลาดส้ม ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมีนายพันธ์เทพ ศรีวนิตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางวีชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายในให้การต้อนรับ ทั้งนี้ตลาดไทโดยนายพิชิต นิ่มกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด(ตลาดไท) ร่วมกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงาน “ผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค เทศกาลกินเจ”

      ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้บริโภคผักสดเพิ่มขึ้น อีกทั้ง ช่วยให้เกษตรกรมีช่องทางสร้างรายได้ในการจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการกินเจจึงไม่ใช่เพื่อให้เกิดผลดีต่อจิตใจเท่านั้นแต่ยังครอบคลุมไปถึงการมีสุขภาพพลานามัยที่ดีอีกด้วย ร่างกายและจิตใจเป็นของคู่กันมีความสัมพันธ์ส่งผลถึงกันคนเราย่อมไม่อาจจะรู้สึกเบิกบานสดชื่นร่าเริงได้ในขณะที่ร่างกายเจ็บป่วยทรุดโทรมย่ำแย่ ซึ่งจุดประสงค์หลักสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทดังนี้

      กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ

      กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้นซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจและที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา

      กินเพื่อเว้นกรรม ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งย่อมตระหนักว่าการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นองเราเป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่าเพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย กรรมที่สร้างนี้จะติดตามสนองเราในไม่ช้าทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยของเราสั้นลงเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อผู้หยั่งรู้เรื่องกฎแห่งกรรมนี้จึงหยุดกินหยุดฆ่าหันมารับประทานอาหารเจ ซึ่งทำให้ร่างกายเติบโตได้เหมือนกัน โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่อาหารผ่านลิ้นเท่านั้น

 

      หลังจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกิจกรรม “ ผัดหมี่เจ...กระทะยักษ์”แจกจ่ายให้ผู้มาร่วมงาน
แหล่งข้อมูล http://76.nationchannel.com



ข่าวสารเมืองปทุม

โครงการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ๔ สายพันธุ์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำข้าราชการและประชาชนทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นศักราชใหม่
เกิดเหตุทำร้ายร่างกายบริเวณริมเขื่อนสะพานแดงคลองหนึ่งชายถูกอาวุธแม่ไม้มวยไทยได้รับบาดเจ็บ
เปิดโครงการรวมพลคนกู้ภัยสานพลังประชารัฐอาสากู้ภัยร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืนประจำปี 2559 ที่ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์รังสิตจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพ เดินหน้า excellent model school