ReadyPlanet.com
ชาวบ้านร้องน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็น วอนส่วนราชการมาดูแลด่วน article

        ผู้สื่อข่าว ได้รับการ้องเรียนจากชาวบ้าน น้ำในคลองช่วงบริเวณคลองหนึ่ง แยกจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ม.2 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้เกิดการเน่าเหม็น อย่างรุนแรง ส่งผลให้ชาวบ้านนับร้อยหลังคาเรือนที่อยู่ในบริเวณริมคลองทั้งสองฝั่งได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก แม้แต่ปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังก็ตายแทบหมด หลังรับการร้องเรียนดังกล่าวจึงรุดเดินทางไปตรวจสอบ

       ที่บริเวณชุมชนซอยโรงถ่าน ซึ่งอยู่ด้านหลังศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต และอยู่ติดคลองซอยที่หนึ่ง ซึ่งเป็นคลองซอยแยกออกมาจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ พบว่ามีกลิ่นน้ำเหม็นของน้ำเสียอย่างรุนแรง พบกลุ่มชาวบ้านจำนวนกว่า 10 คนยืนรออยู่พร้อมทั้งนำไปตรวจสอบยังริมคลองดังกล่าว ซึ่งพบว่าน้ำในลำคลองมีสีดำคล้ำและมีปลาตายลอยอยู่บนผิวน้ำจำนวนหนึ่ง

       นางทองย้อย เทิดศักดิ์รุ่งนภา อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 158 ม.2 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า น้ำในคลองหนึ่งแห่งนี้ตามปกติแล้วก็จะใช้อุปโภคบริโภค ไม่ได้มานานแล้ว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้ใช้น้ำในลำคลอง จะมีก็เพียงการทำกระชังเลี้ยงปลาเอาไว้เป็นอาหารกันเท่านั้น แต่ในช่วงระยะประมาณ 5 วันมานี้น้ำในคลองเริ่มมีสีดำคล้ำและส่งกลิ่นเน่าเหม็นอย่างรุนแรง แค่หายใจยังแสบจมูก ส่วนปลาที่ตนเองและชาวบ้านทำกระชังเลี้ยงเอาไว้ก็ลอนน้ำตายเป็นจำนวนมาก

       ตนเองได้โทรศัพท์ไปแจ้งยังเทศบาลเมืองรังสิต ก็มีเพียงเจ้าหน้าที่รับสายและรับเรื่องเอาไว้โดยบอกเพียงว่าจะต้องทำตามขั้นตอนให้เรารอไปก่อน ซึ่งคิดว่าเราคงรอไม่ไหว เพราะน้ำบริเวณนี้เน่าเหม็นส่งกลิ่นอย่างรุนแรงมาก จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบช่วยเหลือชาวบ้านโดยเร่งด่วน ที่สำคัญนั้นอยากให้ช่วยตรวจสอบโรงงานต่างๆที่อยู่ย่านริมคลองนี้ว่าโรงงานไหนปล่อยน้ำเสียลงมาบ้าง จนทำให้น้ำในคลองแห่งนี้เน่าเสียขนาดหนักอย่างนี้

       นายจำลอง ภูมะเรศ อายุ 49 ปี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า คลองแห่งนี้แยกจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ไปเชื่อมกับคลองรพีพัฒน์ ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และมีโรงงานต่างๆตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบดูว่าโรงงานต่างๆเหล่านี้มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงมาในคลองหรือไม่ โดยเฉพาะช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าฝนซึ่งจะเกิดน้ำเน่าเสียอยู่เป็นประจำแทบทุกปี แต่ปีนี้หนักมาก เบื้องต้นอยากให้ทางชลประทานช่วยเปิดประตูระบายน้ำเพื่อให้น้ำดีเข้ามาไล่น้ำเสียอันจะเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือนร้อนในเรื่องกลิ่นของน้ำเน่าเป็นเบื้องต้นก่อน

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สองฝั่งคลองแห่งนี้มีโรงงานต่างๆตั้งอยู่ใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีโรงงานทอผ้าเก่าแก่แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ย่านใกล้เคียง โดยมีท่อระบายน้ำจากโรงงานมายังคลองแห่งนี้ โดยจะมีชาวบ้านที่รับเงินเดือนจากโรงงานคอยทำหน้าที่เปิด-ปิด ประตูของท่อระบายน้ำ โดยเฉพาะในช่วงเข้าหน้าที่ฝนจะมีการลักลอบเปิดท่อระบายน้ำออกมาจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเน่าเสียจนถึงทุกวันนี้

      

ข่าวโดย พนอ ชมภูศรี
แหล่งข่าว http://76.nationchannel.com/



ข่าวเด่นเมืองปทุม

ปทุมธานีประเดิม 7 วันอันตรายวันแรก จยย.ถูกรถยนต์ชนท้ายตาย 1 เจ็บ 1 บริเวณถนนรังสิต-นครนายก คลองหนึ่ง สะพานแดง
สาวสตาร์ทรถเก๋งคิดว่าเหยียบเบรก พลาดเหยียบคันเร่งพุ่งเข้าชนห้างโลตัสสาขาปทุมธานี
เปิดเกมขอคืนพื้นที่ตำรวจเคลื่อนพล 7 กองร้อยล้อมวัดพระ ธรรมกายตังแต่เช้ามืดใช้มาตรการทางกฎหมาย
ได้รับแจ้งสาวใหญ่หมดสติและเสียชีวิตข้างเตียง ภายในโรงแรมย่านปทุมธานี หลังสั่งเบียร์มาดื่มไม่ถึง 2 ขวด
พบทารกเพศหญิงถูกนำมาทิ้งไว้หน้าบ้านไม่มีเลขที่ บริเวณชุมชนริมคลองตรงข้ามตลาดดอกไม้ตลาดไท