ReadyPlanet.com
วัดชินวรารามวรวิหาร จัดตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือ พร้อมกันนี้ยังมีดารานักแสดงบทบู๊ จา พนม เดินทางมาร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19

 เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 63 ที่ วัดชินวรารามวรวิหาร (พระอารามหลวง) ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี พระมงคลวโรปการ เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร พร้อม จนท.สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ สนง.วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี ทต.บางขะแยง ชุมชนคุณธรรมวัดชินวรารามวรวิหาร ประชาชนจิตอาสา จนท.ฝ่ายปกครอง อ.เมืองปทุมธานี ร่วมกันจัดตั้งโรงทาน ตามพระดำริสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ให้จัดตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 (COVID-19) บรรยากาศพบว่ามีประชาชนในพื้นที่ชุมชนวัดชินวราราม ที่ทราบข่าวต่างพากันเดินทางมารับข้าวกล่อง และน้ำดื่ม โดยมีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์ ว่า " ทุกคนเมื่อรับข้าวกล่องเสร็จแล้วขอให้รีบเดินทางกลับบ้านทันที "


พระมงคลวโรปการ ที่ปรึกษา เจ้าคณะ จ.ปทุมธานี เจ้าอาวาส วัดชินวรารามวรวิหาร เปิดเผยว่า“ด้วย เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย การประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิตประจำวัน และฐานะทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดความยากลำบากในหมู่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือตกอยู่ในภาวะที่ต้องปรับรูปแบบ การดำรงชีวิตอย่างกะทันหัน พร้อมทั้งทรงพระดำริว่า "วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน คู่กับสังคมไทยมานับแต่โบราณตราบจนปัจจุบัน วัดไม่เพียงแต่เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณร แต่ยังเป็นสถานสาธารณสงเคราะห์ของชุมชนด้วย จึงสมควรที่จะให้วัดมีศักยภาพเพียงพอที่จะอนุเคราะห์ประชาชนผู้ประสบความยากลำบาก ดำเนินภารกิจตามบทบาทหน้าที่ ที่ดำรงอยู่นับแต่อดีตกาล" โครงการนี้ทางอาตมาจึงได้ร่วมกับ สนง.วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี ญาติโยม และชุมชนคุณธรรมฯ จนท.อปท. กำนัน ผญบ. ตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวเมืองปทุมธานี ที่เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เบื้องต้นได้กำหนดแจกอาหาร น้ำดื่มให้ชาวบ้าน และประชาชนทั่วไป ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง วันที่ 30 เม.ย.2563 โดยชาวบ้าน และประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมารับอาหาร เป็นประชาชนในเขตพื้นที่ อ.เมืองปทุมธานี ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) หรือโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลได้ประกาศ ให้หน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ขอให้หยุดการทำงาน หยุดกิจการร้านค้า และบริษัทต่างๆไว้ก่อน และขอให้ประชาชนชาวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ หยุดการเดินทางอีกด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคของโรคโควิด-19 ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านบางคน ที่มีครอบครัวต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูบุตรหลานจำนวนมากหลายคนขาดรายได้ ทางวัดชินวรารามวรวิหาร จึงเปิดโรงทานให้ประชาชนมารับอาหารข้าวกล่อง และน้ำดื่มนำกลับไปทานที่บ้านเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของครอบครัว อีกทั้งยังสนับสนุนข้าวกล่องให้บุคคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ปทุมธานี ซึ่งหากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากหร่วยงานต่างๆที่ตั้งจุดสกัด หรือเจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างๆ ที่มีความประสงค์ต้องการข้างกล่องและน้ำดื่ม ให้แจ้งติดต่อเข้ามา โดยสามารถมารับข้าวกล่องและน้ำดื่มได้ที่วัดฯ ส่วนบุคคลากรทางการแพทย์ รพ.ปทุมธานี ทางวัดจะจัดรถไปส่งให้ถึงโรงพยาบาล ทั้งนี้ผู้ที่มารับข้าวกล่องจะต้องผ่านจุดคัดกรองบริเวณด้านหน้า มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และต่อแถวเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร เมื่อรับข้าวกล่อง และจะต้องนำกลับบ้านทันที เพื่อจะได้เป็นการจัดตั้งโรงทานและการแจกจ่าย ให้เป็นไปตามหลักสุขอนามัย โดยไม่มีการจัดพิธีการ พิธีกรรม กิจกรรม หรือการบริหารจัดการใดๆ ที่มีบุคคลจำนวนมากมารวมตัวกัน รวมทั้งให้ถือปฏิบัติตามคำสั่ง มาตรการ และคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด
 

ด้าน น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี กล่าวว่า จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่รัฐบาลได้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้เน้นย้ำมาทาง สนง.วัฒนธรรมจังหวัดทุกแห่ง ให้ติดตามและเฝ้าระวัง ป้องกันพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตามศาสนสถานที่จะมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ทั้งนี้ได้มีข้อแนะนำในการปฏิบัติเบื้องต้น ซึ่งจะต้องสอดคล้องตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาทิ งดเว้นการจัดงานและประเพณีต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทางสนง.วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี ก็ได้ทำสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการป้องกันและควบคุมโรค ให้มีมาตรการเรื่องการป้องกันอย่างเข้มแข็ง การหยุดอยู่บ้าน ถ้ามีความจำเป็นต้องเดินทางควรใส่หน้ากากอนามัยและพกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไปด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

พร้อมกันนี้ยังมีดารานักแสดงบทบู๊ “จา พนม หรือ ทัชชกร ยีรัมย์” เดินทางมาร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19 พร้อมนำน้ำส้มคั้นสดหลายลังมาสนับสนุน และยังอาสานำรถมาขนข้าวกล่องและน้ำดื่มไปส่งให้หมอ แพทย์ บุคคลากร ที่ รพ.ปทุมธานี และจุดตั้งด่านสกัดต่างๆ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี อีกด้วย.

ข่าว/ภาพ : สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม
แหล่งข่าว https://phukhaopost.com



ปทุมธานีวันนี้